Linggo, Abril 3, 2016

Manindigan at Isulong ang KATARUNGAN!

Pahayag ng MindanaOne sa marahas na pagtaboy sa mga nagprotesta para sa pagkain sa Kidapawan City.

"KUNG ANG MISMONG MGA NAGTATANIM NG PAGKAIN AT ANG MGA NAGPAPAKAIN SA MUNDO AY WALA NANG MAKAIN, SADYANG MAY MALAKING MALI SA SISTEMANG ITO!"
Sa pinakamataas na antas ay kinukondena ng MindanaOne ang marahas na tugon ng pamahalaan at pulisya sa lehitimong protesta ng mga magsasaka at maralita sa Kidapawan City nitong Biyernes (ika-1 ng Abril 2016). Ang nasabing protesta ay para sa nararapat na subsidyo para sa mga komunidad at magsasakang apektado ng tagtuyot sa probinsya ng North Cotabato matapos ding nagdeklara ng State of Calamity ang provincial government.
Kasabay sa pagkondenang ito ay ang panawagan ng hustisya para sa mga magsasaka at namatay sa nasabing komprontasyon.
Ang ating sinasabing hustisya dito ay ang direktang pagpapanagot sa mga personalidad na nasa otoridad at hindi lamang ang mga elementong nagsagawa ng nasabing dispersal at pamamaril.
Maliwanag na buwan pa lang ng Pebrero ng taong ito ay dumaraing na ang mga magsasaka at komunidad sa kanayunan dahil sa epekto ng tagtuyot at ang naunang pag-atake ng mga peste sa mga pananim.
Panawagan natin sa Departamento sa Agrikultura at mga pamahalaang lokal na gawing kalahok ang mga komunidad sa pagdedesisyon sa pundo para sa agrikultura lalo na sa mga pundong pang-emerhensya nitong panahon ng tagtuyot at iba pang kalamidad.
Sa pangkalahatan, ang pamahalaan ng Pilipinas ang dapat managot sa sinapit ng ating mga magsasaka at sektor sa agrikultura maging ng ating likas na yaman. Ang mga batas at aksyon ng pamahalaan ay magkatunog, ito ay ang unahin ang interes ng kapitalista kasya sa mamamayan. Ang mga ahensya ng pamahalaan mismo ang nag-anunsyo ng epekto nitong tagtuyot noong taong 2015 pa lang pero ang pagka-hindi handa at pagpapabaya pa rin ang nangibabaw.
Nananawagan din ang MindanaOne na panahon nang ilagay sa sentro ng pagsusulong ng kaunlaran ang kalikasan at karapatang pantao hindi puro tubo at kita.

MindanaOne
katipunanmindanao@gmail.com
1 April 2016

___________
MindanaOne is a tri-people multi-sectoral political mass movement advancing peoples’ rights and welfare.

2 komento:

  1. MAGANDANG BALITA!!!

    Ang pangalan ko ay si Rahim Teimuri Kemala mula sa Surabaya sa Indonesia, ako ay isang fashion designer at nais kong gamitin ang daluyan na ito upang sabihin sa lahat na mag-ingat sa pagkuha ng pautang sa internet, kaya maraming mga nagpapahiram dito ay mga pandaraya at narito sila. niloloko ka sa iyong pinaghirapang pera, nag-apply ako ng pautang na humigit-kumulang na Rp900,000,000 kababaihan sa Italya at nawalan ako ng halos 29 milyon nang hindi kumuha ng pautang, nagbabayad ako ng halos 29 milyong hindi pa rin ako nakakakuha ng pautang at ang aking negosyo ay Tungkol sa pag-crash dahil sa utang.

    Bilang aking paghahanap para sa isang maaasahang personal na kumpanya ng pautang, nakita ko ang iba pang mga online na ad at ang pangalan ng kumpanya ay GLOBAL LOANS COMPANY. Nawalan ako ng 15 milyon kasama nila at hanggang ngayon, hindi ko natanggap ang pautang na iminungkahi ko.

    Diyos ay maluwalhati, ang aking mga kaibigan na nag-apply para sa mga pautang ay tumanggap din ng mga pautang, ipinakilala sa akin sa isang mapagkakatiwalaang kumpanya kung saan nagtatrabaho si Ginang Alma bilang isang tagapangasiwa ng sangay, at nag-apply ako ng pautang na Rp900,000,000 at hiniling nila ang aking mga kredensyal, at pagkatapos natapos nila ang pagpapatunay ng aking mga detalye, inaprubahan para sa akin ang pautang at naisip ko na ito ay isang biro, at marahil ito ay isa sa mga aksyon na nanloko na nagawang mawala ako ng pera, ngunit natigilan ako. Kapag nakuha ko ang aking pautang sa mas mababa sa 6 na oras na may isang mababang rate ng interes ng 1% nang walang collateral.

    Natutuwa ako na ginamit ng DIYOS ang aking kaibigan na nakipag-ugnay sa kanila at ipinakilala sa akin sa kanila at dahil na-save ako mula sa paggawa ng aking negosyo na tumalon sa hangin at likido at ngayon ang aking negosyo ay lumilipad nang mataas sa Indonesia at walang sasabihin na hindi niya alam tungkol sa mga kumpanya ng fashion.

    Kaya payo ko sa lahat na naninirahan sa Indonesia at iba pang mga bansa na nangangailangan ng pautang para sa isang layunin o sa iba pang mangyaring makipag-ugnay
    Gng. Alma sa pamamagitan ng email: (rebaccaalmaloancompany@gmail.com)

    Maaari ka pa ring makipag-ugnay sa akin kung kailangan mo ng karagdagang impormasyon sa pamamagitan ng email: (rahimteimuri97@gmail.com). Ito ang mabuting ina na si Mrs Alma WhatsApp Number +14052595662

    Salamat muli sa pagbabasa ng aking patotoo, at nawa’y patuloy na pagpalain tayo ng Diyos at bigyan kami ng isang mahaba at maunlad na buhay at nawa’y gawin ng Diyos ang parehong mabuting gawa sa iyong buhay.

    TumugonBurahin
  2. kesaksian nyata dan kabar baik !!!

    Nama saya mohammad, saya baru saja menerima pinjaman saya dan telah dipindahkan ke rekening bank saya, beberapa hari yang lalu saya melamar ke Perusahaan Pinjaman Dangote melalui Lady Jane (Ladyjanealice@gmail.com), saya bertanya kepada Lady jane tentang persyaratan Dangote Loan Perusahaan dan wanita jane mengatakan kepada saya bahwa jika saya memiliki semua persyarataan bahwa pinjaman saya akan ditransfer kepada saya tanpa penundaan

    Dan percayalah sekarang karena pinjaman rp11milyar saya dengan tingkat bunga 2% untuk bisnis Tambang Batubara saya baru saja disetujui dan dipindahkan ke akun saya, ini adalah mimpi yang akan datang, saya berjanji kepada Lady jane bahwa saya akan mengatakan kepada dunia apakah ini benar? dan saya akan memberitahu dunia sekarang karena ini benar

    Anda tidak perlu membayar biayaa pendaftaran, biaya lisensi, mematuhi Perusahaan Pinjaman Dangote dan Anda akan mendapatkan pinjaman Anda

    untuk lebih jelasnya hubungi saya via email: mahammadismali234@gmail.comdan hubungi Dangote Loan Company untuk pinjaman Anda sekarang melalui email Dangotegrouploandepartment@gmail.com

    TumugonBurahin